วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2554

แปดริ้วจัดพิธีมอบเงินพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน


เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดจังหวัดฉะเชิงเทรา เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อรับพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ณ ศาลาดุสิตาลัย พระราชวังดุสิต กรุงเทพมหานคร

จังหวัดฉะเชิงเทรา
ได้รับพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ดังนี้
1. ศูนย์เรียนรู้ชุมชนดีเด่น จำนวน 1 แห่ง เป็นเงิน 60,000 บาท

2. สนับสนุนกองทุนแม่ของแผ่นดินเดิมที่เคยรับกองทุนแม่ของแผ่นดินมาแล้ว ตั้งแต่ปี 2547-2552 จำนวน 132 กองทุน เป็นเงิน 2,640,000 บาท

3.สนับสนุนกองทุนแม่ของแผ่นดินใหม่ (ปี 2553) จำนวน 21 กองทุน เป็นเงิน 682,500 บาท
4.
เงินสมทบจากจังหวัดที่ได้รับการบริจาค จำนวน 823,538 บาท

สำหรับพิธีมอบเงินพระราชทานกองทุนแม่ของแผ่นดินให้แก่หมู่บ้านเป้าหมาย จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกำหนดจัดพิธีมอบเงินพระราชทานฯ ในวันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2554 ณ ศาลาประชาคมเฉลิมพระเกียรติจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธีมอบเงินพระราชทานครั้งนี้

ส่วนกิจกรรมการดำเนินงานในหมู่บ้าน/ชุมชนเพื่อเตรียมรับกองทุนแม่ของแผ่นดิน เมื่อผู้แทนหมู่บ้าน/ชุมชนได้รับเงินกองทุนแม่ของแผ่นดินจากจังหวัดเรียบร้อยแล้ว ให้ผู้แทนดังกล่าว อัญเชิญกองทุนแม่ฯกลับสู่หมู่บ้านของตน ซึ่งเมื่อถึงหมู่บ้านแล้ว ให้จัดพิธีการต้อนรับตามความเหมาะสม เช่น จัดปะรำพิธีต้อนรับ มีพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถตั้งอยู่ พร้อมพานทอง ประกอบพิธีการทางศาสนา ประธานกองทุนแม่ฯ กล่าวให้โอวาทและแนวทางกองทุน จัดการระดมทุนเพื่อสมทบกองทุนแม่ฯ พิธีการต้อนรับนี้จะกระทำในวันเดียวกันกับวันอัญเชิญกองทุนแม่ฯ หรือวันถัดไปก็ได้

กองทุนแม่ของแผ่นดินเป็นกองทุนที่สำนักงาน ป.ป.ส. อัญเชิญทรัพย์พระราชทานของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มาจัดตั้งเป็น “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายพลังแห่งความดีของคนในชุมชน เสริมสร้างกระบวนการในชุมชน สนับสนุนค่าใช้จ่ายที่เป็นประโยชน์แก่สาธารณะ สนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง และสนับสนุนกิจกรรมแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น